ระบบเชื่อมโยงแหล่งการเรียนรู้
|
หน้าหลัก
|
เว็บบล็อก
|
คู่มือสำหรับการฝึกอบรม
|
คู่มือระบบเชื่อมโยงฯ
ค้นหา :
หนังสือ
สื่อ
ขนาดตัวอักษร
ขนาดเล็ก
ขนาดกลาง
ขนาดใหญ่
สมาชิกห้องสมุด
รหัสผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
สำหรับบรรณารักษ์
งานบริการห้องสมุด
สืบค้น หนังสือ/สื่อ
หนังสือ จำแนกตามหมวดหมู่
สื่อ จำแนกตามหมวดหมู่
สมัครสมาชิกห้องสมุด
สารสนเทศห้องสมุด
หนังสือ (146)
สื่อ (34)
สมาชิก (328)
เครือข่ายห้องสมุด (931)
ห้องสมุดประชาชนจังหวัด
(70)
ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี "
(111)
ห้องสมุดประชาชนอำเภอ
(744)
หอสมุดรัชมังคลาภิเษก ฯ
(1)
ห้องสมุดสถาบันสถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาค
(2)
ห้องสมุดอื่นๆ
(3)
เกี่ยวกับเรา
ประวัติห้องสมุด
(1)
บุคลากร
(3)
ข้อมูลเผยแพร่
กิจกรรมห้องสมุด
(70)
ลิงค์
กิจกรรมส่งเสริมการอ่านบ้านหน...
wikipedia
(2)
คลิปวิดีโอ
(3)
ข้อมูลบริการ
องค์ความรู้
การป้องกันตัวจากไวรัสโคโรนา ...
"หนุมานประสานกาย"
แบบฟอร์มสำรวจ
(3)
จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์
จำนวนทั้งสิ้น : 2,450
การศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21
จากเว็บไซต์ https://www.unicef.org/thailand/th/stories/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A8%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-2
การศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21
(
1
)
คำว่า การศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21 ย้ำให้เห็นว่า เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสภาพแวดล้อมที่ประเทศต่าง ๆ มีความเชื่อมโยงกันมากขึ้นเรื่อย ๆ และระบบการศึกษาจำเป็นต้องปรับตัว โดยไม่ใช่แค่การปฏิรูปเพียงครั้งคราว แต่ต้องเป็นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของเยาวชน สังคมและตลาดแรงงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งผู้กำหนดนโยบายและบุคลากรด้านการศึกษาของไทยที่ผู้เขียนมีโอกาสได้รู้จักล้วนตระหนักว่า การศึกษาควรจะมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมให้เยาวชนมีทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและสอดคล้องกับสังคมในอนาคต แม้ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศไทยจะมีความก้าวหน้าในด้านการเข้าถึงการศึกษาในระดับอนุบาลจนถึงระดับมัธยมศึกษา รวมทั้งมีการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อปรับปรุงคุณภาพการศึกษา แต่ประเทศไทยยังคงประสบความท้าทายอีกหลายประการ เช่น นักเรียนจำนวนมากยังไม่มีทักษะพื้นฐานที่ควรจะมี ดังจะเห็นได้จากผลการประเมินต่าง ๆ ทั้งในระดับประเทศและในระดับระหว่างประเทศ หรืออัตราส่วนของเด็กที่ไม่ศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษายังค่อนข้างสูง จึงทำให้เยาวชนจำนวนมากขาดทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในโลกแห่งความเป็นจริง การปรับปรุงระบบการศึกษาและการพัฒนาทักษะมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ไทยบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รวมทั้งจะช่วยเพิ่มศักยภาพ โอกาส และความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ และด้วยแนวโน้มการเป็นสังคมผู้สูงอายุและสัดส่วนของประชากรในวัยทำงานที่ลดลงเรื่อย ๆ ทรัพยากรมนุษย์ที่มีทักษะคือปัจจัยสำคัญของความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในอนาคต ดังนั้น คุณภาพของระบบการศึกษา ตลอดจนสมรรถนะและทักษะของผู้สำเร็จการศึกษา จึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะตอบโจทย์ดังกล่าว จากเว็บไซต์ https://www.unicef.org/thailand/th/stories/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A8%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-21
Loading...